Tèo Em đạt mốc kỷ lục của phim Việt về doanh thu

Chỉ 3 ngày công chiếu, Tèo Em đạt mốc kỷ lục của phim Việt với mức 15 tỷ đồng – một con số không hề nhỏ.

Điều này gây bất ngờ lớn cho không chỉ giới chuyên môn mà cả những người sành coi phim. Tuy nhiên, chỉ cần để ý vài điều là có thể thấy được con số này là hoàn toàn có thể xảy ra, cũng như nhìn rõ được những đánh giá trái chiều về Tèo Em giữa khán giả và giới sành phim ảnh.

Cũ người mới ta

Đánh trúng tâm lý khán giả là điều phải nói đầu tiên về Tèo Em. Thực tế cho thấy hài hước là gu quen thuộc của khán giả Việt. Và với một nền điện ảnh chỉ vừa mới phục hồi như nước ta thì đây là chuyện hoàn toàn bình thường.

Nhìn sang Thái Lan, Hàn Quốc, trước khi đạt được độ đa dạng như hiện nay thì các quốc gia này cũng từng có một thời gian dài ngập tràn phim hài và phim tình cảm. Thêm vào đó, với thói quen chỉ đi xem phim vào các dịp lễ, tết để thư giãn thì yếu tố hài hước lại càng là lựa chọn số một.

Khán giả Việt không có thói quen đi xem phim nhiều vào cuối tuần. Một phần cũng do mặt bằng chung thu nhập của người dân còn thấp. Việc bỏ ra gần 200 nghìn cho một buổi xem phim không phải là con số nhỏ với thu nhập nhiều người. Ngay cả với giới sinh viên, học sinh, công nhân viên chức. Chính vì thế, ngày lễ tết, việc đi xem phim được xem như dịp tiêu xài sau một thời gian dài dành dụm. Những ngày này, các rạp phim đón nhận thêm một số lượng lớn các khán giả dạng như vậy.

 teoem

Giải mã “cơn sốt” Tèo Em

Với các đối tượng này, họ không quan tâm nhiều đến việc bộ phim đó có phải là một tác phẩm xuất sắc hay không. Chỉ cần vui là chính. Xem thấy thoải mái là được. Hay nói cách khác, yêu cầu chất lượng của nhóm khán giả đột biến này không quá cao. Nên việc dù bị một số ít giới báo chí đánh giá thấp về chất lượng nhưng Tèo Em vẫn là “nhất” trong mắt khán giả không có gì là lạ. Điều này, cũng xảy ra thường xuyên với các phim của thế giới. Và thế giới họ vẫn cứ tiến lên như thường chứ không phải vì thế mà dừng lại.

Đối với những người ít xem phim thì Tèo Em là một bộ phim có chất lượng khi mang đến cho họ đầy đủ những tiếng cười nhẹ nhàng mà không bị cảm giác “rẻ tiền” như một số bộ phim “tấu hài quay ngoại cảnh” khác. Thêm vào đó, sự đầu tư về kỹ thuật, cách thể hiện mang đậm chất điện ảnh của đạo diễn Charlie Nguyễn hoàn toàn đủ sức thuyết phục. Chưa kể, ngay cả tấm poster dựng ngoài rạp của Tèo Em cũng đã khiến khán giả tò mò.

Xét cho cùng, Tèo Em thuộc vào dạng “cũ người mới ta”, “cũ” với người đã từng xem nhiều phim và “mới” với những ai thỉnh thoảng có dịp đi ra đường. Đừng bắt những người lâu lâu mới đến rạp một lần phải có gu “chuẩn” như những người tuần nào cũng vào rạp. Cho nên, việc Tèo Em “kéo lùi” điện ảnh Việt cũng sẽ là một ví von hết sức khập khiễng cho bộ phim này.

Vua phòng vé và rạp phim

Ở thời điểm hiện tại, điện ảnh Việt Nam chỉ có đúng 2 cái tên đảm bảo an toàn doanh thu tuyệt đối cho phòng vé là Hoài Linh và Thái Hóa. Hai diễn viên này gần như là lựa chọn ưu tiên của khán giả khi xem phim hài. Bất kể đó là hài chất lượng hay hài nhảm.

Hãy nhớ lại thành công của thảm họa điện ảnh Hello Cô Ba một dạo. Khán giả đến xem Hoài Linh không cần biết phim hay hoặc dở, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của báo chí. Có được Thái Hòa, Tèo Em như “hổ thêm cánh” mà chưa cần tính đến yếu tố kịch bản.

Thêm vào đó, việc phát trước trailer cả tháng tại các rạp lớn đã tác động rất lớn đến sự chờ đón của khán giả. Ngoài ra, phim còn có sự góp mặt của Johnny Trí Nguyễn – tài tử điện ảnh điển trai đang rất được các fan nữ yêu thích.

 teoem1

Thái Hòa và Johnny Trí Nguyễn

Yếu tố tiếp theo khiến doanh thu của Tèo Em được đẩy đến mức cao như vậy còn nằm ở việc mở rộng các rạp chiếu. Sau tết 2013, có rất nhiều rạp phim được ra mắt trong năm. Galaxy cho ra mắt cụm rạp thứ 4 trên đường Kinh Dương Vương. Lotte khai trương đến 4 cụm rạp tại Cộng Hòa, Phan Thiết, Bình Dương và Xa lộ Hà Nội đưa số rạp của nhà phát hành này lên 11. Megastar vẫn duy trì với mức 10 rạp. Cinebox dừng ở số 2 và Platium là 5 cụm rạp. Dĩ nhiên, thêm rạp thì thị phần, doanh thu của phim cũng theo đó mà tăng lên. Đó là một điều vô cùng dễ hiểu.

Trong tương lai, các cụm rạp chiếu phim sẽ lại còn mở rộng liên tục và theo đó doanh thu của các bộ phim như Tèo Em cũng sẽ được tăng lên đáng kể. Việc mở rộng rạp chiếu là một yếu tố rất quan trọng cho một nền điện ảnh phát triển. Nó như một vòng tròn khép kín. Muốn phim hay thì phải đầu tư kinh phí cao. Sau đó phải thu lại được doanh thu từ rạp mà rạp càng nhiều thì thu càng nhiều.

Rạp ít, phim có hot, có đầy tất cả các ghế thì cũng lỗ. Như trường hợp của Dòng máu anh hùng – cũng là một tác phẩm của đạo diễn Charlie Nguyễn. Phim thành công khán giả xem kín rạp nhưng vẫn lỗ do thời điểm phát hành có quá ít rạp chiếu.

Hội đủ các yếu tố thiên thời (ra mắt dịp Giáng sinh, thời tiết lại rất thuận lợi, thích hợp cho việc ra đường vui chơi), địa lợi (số rạp chiếu tăng nhanh vào cuối năm) và nhân hòa (diễn viên hot) thì dù chỉ mới có thống kê doanh thu 3 ngày đầu nhưng khán giả vẫn có thế đoán được cái kết đẹp của bộ phim này. Nếu vẫn giữ mức độ tăng như hiện tại thì việc Tèo Em manh nhe phá tiếp kỷ lục 52 tỷ của phim Việt mà Mỹ Nhân Kế đã từng lập nên vào dịp tết 2013 cũng sẽ không quá khó.

Theo Tinmoi.vn

Related Stories »